ศึกษาองค์กร







             SWOT สำนักงานพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติ                พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน)

Strengths


1. ผู้บริหารให้การสนับสนุนการดำเนินงาน โดยจัดสรรเงินงบประมาณในด้านต่างๆ ให้เพียงพอและเหมาะสม
2. องค์กรมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าที่ผลิตได้จากการเกษตร
3. มีการพัฒนาเทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดแสดงภายในพิพิธ
ภัณฑ์ ให้มีความทันสมัย น่าสนใจ ดึงดูดผู้สนใจให้เข้าชม

Weaknesses


1. มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการบัญชี ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในเรื่องงบประมาณ
2. สินค้าคงเหลือจากการจำหน่าย จะกลายเป็นสินค้าล้าสมัยและเสื่อมสภาพ

Opportunities


1. มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิยาลัยชั้นนำด้านต่างๆ รวมถึงกลุ่มองค์กรภายนอก เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้านการเกษตร โดยใช้นวัตกรรมการจัดการความรู้ ดิจิตอล คอนเทนท์และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสร้างความ ร่วมมือในการส่งเสริม สนันสนุนการเรียนรู้ พัฒนาและ ขยายผลภูมิปัญญาองค์ความรู้ ด้านการเกษตรบนพื้นฐาน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
2. มีการจัดประชุม ในเวทีประชุมเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง และยกระดับ ขยายผลเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง
3. ได้รับการสนับสนุนประชาสัมพันธ์องค์กร จากสื่อหนังสือพิมพ์ต่างๆ

Treats


1. ในบางครั้งมีการปรับเปลี่ยนนโยบายในด้านต่างๆ ภายในองค์กร อาจส่งผลให้การบริหารมีความคลาดเคลื่อน 



SWOT งานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา (โสตทัศนศึกษา)โรงเรียนวัดนวลนรดิศ


Strengths

1. องค์กรผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงเรียน ได้แก่ สมาคมนักเรียนเก่านวลนรดิศ สมาคมผู้ปกครองและครู เครือข่ายผู้ปกครอง ให้การสนับสนุน ทุนในการซ่อมแซมบำรุง วัสดุ ครุภัณฑ์ เป็นประจำทุกปี

2. มีชุมนุมแกนนำนักเรียนโสตทัศนศึกษาทั้งระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย ช่วยปฏิบัติงาน กิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียน ทำให้งานตามขอบข่าย บทบาทหน้าที่ ดำเนินการไปได้ด้วยความรวดเร็ว และบรรลุวัตถุประสงค์

3. มีบุคลากรที่จบตรงสายและบรรจุตรงตามกลุ่มวิชาเอก ที่กระทรวงศึกษาธิการ กำหนด ทำให้เข้าใจถึงขอบข่าย บทบาทหน้าที่ และสามารถทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ บรรลุวัตถุประสงค์

4. ผู้บริหารให้การสนับสนุนการดำเนินงาน โดยจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนรายหัว เงินรายได้สถานศึกษา และเงินสวัสดิการ ในการสนับสนุนการจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ เพื่อให้มีความทันสมัย และพร้อมใช้อยู่เสมอ

5. มีการพัฒนาศักยภาพบุคลากรโดยจัดศึกษาดูงาน หน่วยงานในลักษณะเดียวกัน กับโรงเรียนอื่นในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา


Weaknesses

1. การซ่อมแซมโสตทัศนูปกรณ์ที่เชื่อมถึงกัน เช่น เสียงตามสายระหว่างโรงเรียนทั้งสองพื้นที่ หากเกิดกรณีเสียหาย จะใช้เวลาในการซ่อมเป็นไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากระยะห่างที่อยู่ไกลกัน

2. โรงเรียนมีพื้นที่ ๒ บริเวณ แยกกันอย่างชัดเจน ห่างจากกัน ๓๐๐ เมตร โดยบริเวณที่ ๑ เป็นพื้นที่จัดการเรียนการสอนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และบริเวณที่ ๒ เป็นพื้นที่สำหรับจัดการเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทำให้การปฏิบัติงานบางครั้งเป็นไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากต้องใช้เวลาเดิน และขนย้ายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติกิจกรรม

3. บุคลากรทุกราย เป็นครูที่บรรจุในสายงานการสอน ทำให้มีชั่วโมงในการสอนจำนวนมาก บางครั้งกิจกรรมทับซ้อนกับคาบเรียน ทำให้นักเรียนไม่ได้เรียนในครั้งนั้นไป

Opportunities

1. มหาวิทยาลัยสยาม (มหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงที่ให้คำปรึกษากับโรงเรียนในพื้นที่เขตภาษีเจริญ) ตามโครงการของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ให้การสนับสนุนทุนสำหรับส่งเสริมการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาทุกปี โดยงานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา(โสตทัศนศึกษา) กลุ่มบริหารงานทั่วไป นำเงินมาให้บุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปศึกษาดูงาน นำกลับมาพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น

2. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้การสนับสนุนเงินทุนและปัจจัยด้านเทคโนโลยีเพื่อการสอนเพิ่มมากขึ้นในทุกปี เพื่อให้เป็นไปตามการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ และ ไทยแลนด์ ๔.๐ ส่งผลให้ งานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา(โสตทัศนศึกษา) กลุ่มบริหารงานทั่วไป นำเงินมาใช้พัฒนาความสามารถของนักเรียนแกนนำโสตทัศนศึกษา ผ่านการจัดกิจกรรมในรูปแบบค่าย

Treats

1. ในบางครั้งเมื่อหน่วยงานต้นสังกัด มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร มักจะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายทำให้โครงการที่จะให้การสนับสนุนถูกชะลอออกไป ส่งผลและมีอุปสรรคต่อการจัดการเงินที่จะนำมาใช้บริหารโรงเรียนและงานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา(โสตทัศนศึกษา) กลุ่มบริหารงานทั่วไป








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น