บทความ


เทคโนโลยีการศึกษาในอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สาย
บทคัดย่อ
ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสามารถสร้างสิ่งที่เป็นมากกว่าอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สาย นักเรียนทางไกลจำนวนมากต้องการที่จะเข้าถึงอุปกรณ์การศึกษา เครื่องมือในการสื่อสาร และอุปกรณ์การเรียนอื่นๆที่ไม่ใช่แค่ที่บ้านและที่ทำงาน แต่รวมถึงในระหว่างการเดินทางไปทำธุรกิจ (เป็นตัวอย่าง) จุดมุ่งหมายของบทความนี้คือการเสนอแนวทางที่เป็นไปได้ของเทคโนโลยีอุปกรณ์เคลื่อนที่ในการสอนสารสนเทศและออกแบบโปรแกรม (programming) ตามผลการสำรวจในโรงเรียนระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และมหาวิทยาลัย เราสามารถกล่าวได้ว่าอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายสามารถใช้เพื่อเพิ่มการเรียนรู้ได้ ผลการสำรวจและการทดลองแสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายสามารถเสริมสร้างการสอนในวิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ (Computer Science) การออกแบบโปรแกรม (Programming) และ อัลกอริทึ่ม (Algorithms) บทความได้อธิบายประสบการณ์ในการสอนและการพัฒนาแอพพลิเคชั่นในอุปกรณ์เคลื่อนที่ (พกพา) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับการสอนให้กับผู้ใช้ที่มีความต้องการเฉพาะด้าน
1. บทนำ
คอมพิวเตอร์พกพาและอุปกรณ์สื่อสารไม่ได้รวมแค่เฉพาะคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กส์ที่ให้ข้อได้เปรียบเล็กน้อยในการพกพาเคลื่อนที่ อุปกรณ์เหล่านี้เหมาะสำหรับการถ่ายโอนข้อมูล ซึ่งการพกพาเคลื่อนที่ที่ดีกว่าสามารถทำได้โดยการใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ซึ่งคนส่วนใหญ่จะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ IOS หรือไมโครซอฟวินโดว์ (MS Windows Phone)  คุณประโยชน์หลักอยู่ที่อุปกรณ์ขนาดเล็ก สามารถเพิ่มชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน การตอบสนองที่รวดเร็วต่อการสั่งการ และการเพิ่มความสามารถของ software และ hardware ได้ รวมไปถึงความสามารถในการสื่อสาร ไม่เพียงแค่คอมพิวเตอร์พกพาและเครื่องมือการสื่อสารสำหรับใช้ในการทำงานจริงที่มีการเคลื่อนที่ สิ่งนี้ยังจำเป็นต่อการสร้างการสนับสนุนและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการติดต่อทางไกลและเครือข่ายการสื่อสาร ความก้าวหน้าของระบบข้อมูลการสื่อสารที่ผ่านมาสามารถสร้างอุปกรณ์ที่สามารถใช้ได้จริงและอุปกรณ์ที่ช่วยในการเข้าถึง โดยสิ่งแรกคือ WiFi และ ระบบเทคโนโลยี GSM และการพัฒนาต่อยอดจาก EDGE, LTE และอื่นๆ
2. เทคโนโลยีของอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายในการศึกษา
ในปี 2004 มีการศึกษาวิจัยในนักเรียนระดับปริญญาตรีจำนวน 63 คน ที่ศึกษาคอมพิวเตอร์ประยุกต์ (Applied Computer Science) จุดประสงค์ของการศึกษาวิจัยเพื่อที่จะได้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลในมือถือและเทคโนโลยีการสื่อสาร ซึ่งถูกคาดการณ์ว่านักศึกษาทั้งหมดใช้โทรศัพท์มือถือ (cellular phone)
64% ของผู้ตอบแบบสำรวจใช้เพียงแค่คอมพิวเตอร์พกพาหรือโน้ตบุ๊กส์ 13% ใช้ PDA และ 8%ของผู้เข้าร่วมใช้สมาร์ทโฟน ดังเช่นกราฟแสดงให้เห็นว่านักศึกษามีการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายในการศึกษา

 การศึกษาวิจัยที่สองได้มีขึ้นในช่วงสิ้นปี 2013 เป็นการสำรวจเกี่ยวกับนักศึกษาปริญญาตรีด้านคอมพิวเตอร์ประยุกต์ (Applied Computer Science) จำนวน 113 คน มีนักศึกษาเต็มเวลาจำนวน 66 คนและนักศึกษาทางไกลจำนวน 47 คน จุดประสงค์ของการศึกษาวิจัยเพื่อสำรวจการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายในการศึกษา ยกตัวอย่างเช่น จำนวนนักศึกษาที่มี laptop เพิ่มขึ้นจาก 64% ในปี 2003 เป็น 89% ในปี 2013 และทุกคนจะมีอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายอย่างน้อยหนึ่งเครื่อง
 นักศึกษาส่วนใหญ่มักใช้สมาร์ทโฟนด้วยระบบ Android 78% ที่เหลือเป็นระบบ IOS (12%), ไมโครซอฟวินโดว์ (MS Windows Phone) (8%) และระบบปฏิบัติการอื่นๆ (1%)
 ในปัจจุบันแท็บเล็ตเป็นที่นิยมอย่างมาก ซึ่งแท็บเล็ตเป็นประเภทใหม่ของอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สาย นักศึกษาจำนวนมากมายใช้แท็บเล็ตในการศึกษา ผู้ตอบแบบสำรวจมักจะใช้แท็บแล็ตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (76%) และ iPad (iOS 24%)
 นักศึกษาจำนวนหนึ่งมีแผนที่จะซื้ออุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายเพื่อแสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ไร้สาย 37% ของผู้ตอบแบบสำรวจมีเป้าหมายที่จะใช้อุปกรณ์เหล่านี้เพื่อการศึกษา นักศึกษาส่วนใหญ่ต้องการจะซื้อโน้ตบุ๊กส์และในจำนวนที่ใกล้เคียงกันต้องการจะซื้อแท็บเล็ต
3. การเรียนผ่านทางเครือข่ายไร้สาย
การเรียนผ่านทางเครือข่ายไร้สายเป็นแนวคิดใหม่และเริ่มที่จะเป็นไปได้จากการใช้งานของอุปกรณ์พกพา อุปกรณ์ที่มีน้ำหนักเบา ซึ่งบางครั้งมีขนาดเล็กเหมาะสำหรับใส่กระเป๋า (pocket) หรือในหนึ่งฝ่ามือ การเรียนการผ่านทางเครือข่ายไร้สายเกิดขึ้นและขยายอย่างรวดเร็วในวงการการศึกษาวิจัยและมีการใช้จริงในโรงเรียน วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย เช่นเดียวกับในที่ทำงาน การเรียนผ่านทางเครือข่ายไร้สายในปัจจุบันมักใช้โดยทั่วไปในการสื่อสารหรือการอ่าน textbook การเพิ่มขึ้นของอำนาจของอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สาย (แท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน) ยังให้คนสามารถใช้งานสื่อมัลติมีเดียได้ (เสียง,วิดีโอ, และโมเดลแบบ 3D เป็นต้น) แท็บเล็ตไม่ได้เพียงแค่สามารถเห็นสื่อการสอน นักเรียนยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับแท็บเล็ต เช่น การวาดไดอะแกรม (diagram) การจดโน้ต การทำการบ้าน การดูวิดีโอการสอน และอื่นๆ ตามที่ปรากฏในกราฟถึงแนวทางการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายของผู้ตอบแบบสำรวจ
4. การพัฒนาแอพพลิเคชั่นของอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายสำหรับการศึกษา
การศึกษาวิจัยใหม่แสดงให้เห็นถึงการใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายในการเรียนการสอน อุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายสมัยใหม่เปิดโอกาสให้มีปฏิสัมพันธ์ในการทำงาน การทำงานผ่านแท็บเล็ตจึงสะดวกกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ดังนั้นจึงจำเป็นที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนสื่อการเรียนการสอนสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สาย การตัดสินใจที่จะมีการปรับปรุงการทำงานในโรงเรียนประถมหรือการสอนนักเรียนที่โตกว่า ตัวอย่างเช่น แอพสโตร์ ของ iOS มีการบรรจุระบบซอฟแวร์เกี่ยวกับการศึกษาจำนวนมากสำหรับเด็กอนุบาลหรือโรงเรียนประถมศึกษา แอพพลิเคชั่นการเรียนส่วนหนึ่งอาจไม่สามารถตอบโจทย์หลักการทางการศึกษาได้ เช่น ระบบการทดสอบแอพพลิเคชั่นจำนวนมากมีความสับสนและไม่ชัดเจน เป็นเหตุให้เราตัดสินใจที่จะสร้างแอพพลิเคชั่นการศึกษาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายสำหรับหน่วยงานสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ หน่วยงานของเรามีห้องแล็บสำหรับพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายสำหรับระบบปฏิบัติการ iOS Android และ MS Window
นักศึกษาในแล็บของอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายสามารถออกแบบแอพพลิเคชั่นการศึกษาใน 3 รูปแบบ
-         แอพพลิเคชั่นการศึกษาสำหรับโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
-         แอพพลิเคชั่นสำหรับผู้สอน
-         แอพพลิเคชั่นการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (เช่น แอพพลิเคชั่นของเราคือ VOKS แอพพลิเคชั่นการศึกษามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการสื่อสารกับผู้ที่มีปัญหาเฉพาะด้าน (เกี่ยวกับเด็กพิการด้านใดด้านหนึ่ง) เด็กจำนวนหนึ่งไม่ได้ค้นหาแค่เพียงช่องทางในการสื่อสารกับสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ซึ่งนี่เป็นสาเหตุให้หน้าจอ desktops และโน้ตบุ๊คส์ไม่เหมาะสมสำหรับความต้องการเฉพาะนี้ อุปกรณ์ที่เหมาะสมที่สุดน่าจะเป็นแท็บเล็ตที่มีหน้าจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว ถึง 10 นิ้ว ซึ่งขนาดและน้ำหนักประมาณ 0.5 กิโลกรัม เหมาะสำหรับการพกพา ระบบปฏิบัติการ (Android หรือ iOS) ให้ผลได้อย่างดีโดยตรงกับอุปกรณ์นี้ ที่มีความรวดเร็วเพียงพอที่จะให้ปฏิกิริยาตอบสนองที่รวดเร็ว ความจุแบตเตอรี่ที่ยาวนาน และการปรับเปลี่ยนโดยควบคุมผ่านทางนิ้วมือ ในหน่วยงานของเราได้มีการพัฒนา VOKS (PECS) แอพพลิเคชั่นทางการสื่อสารสำหรับผู้ใช้ที่มีความต้องการพิเศษ แอพพลิเคชั่นนี้เหมาะสำหรับระบบ OS Android, MS Windows และ iOS
5. บทสรุป
ความสำคัญของอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายได้มีการเติบโตขึ้น ในปัจจุบันยอดขายของคอมพิวเตอร์พกพามีมากกว่ายอดขายคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีไร้สายไม่ได้แสดงให้เห็นแค่ด้านเทคโนโลยีแต่ยังรวมถึงด้านการศึกษาด้วย ภายใต้การแนวความคิดของ e-learning ยังมีการเสนอแนวคิดเกี่ยวกับ m-learningที่มีการเน้นการใช้เทคโนโลยีไร้สายที่มีประโยชน์ในกระบวนการศึกษา สถาบันการศึกษาควรที่มีการปรับอุปกรณ์ทางการสอนให้เหมาะสำหรับเทคโนโลยีไร้สาย ซึ่งจะสามารถมอบโอกาสทางเลือกทางการศึกษาที่ดีขึ้นให้กับผู้เรียน


ลิงค์  Presentation https://drive.google.com/file/d/181tyDGphTYW-15pppejEm3vwpjWTr9V-/view?usp=sharing


ลิงค์บทความต้นฉบับ
https://ac.els-cdn.com/S1877042814043456/1-s2.0-S1877042814043456-main.pdf?_tid=ad50362c-b56f-11e7-a9ec-00000aab0f6c&acdnat=1508487871_afe0131f4134d694a1a4cb54d097c65f

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น