ศึกษาดูงานกลุ่ม

หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล



ลิงค์ Presentation    https://drive.google.com/file/d/1oPjf9BzpVPkLvLm8GsBXERYoREtusWip/view?usp=sharing

ลิงค์ รูปเล่ม
https://drive.google.com/file/d/1uxbNkvRbZpOOKuBxnSfUbYWMis19iIpP/view?usp=sharing







สรุปความรู้ : จากการนำเสนอการศึกษาดูงานองค์กรต่าง ๆ
กลุ่มที่ 1 ศึกษาดูงาน สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช 

สำนักเทคโนโลยีการศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช มีการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม ถือได้ว่าเป็นที่แรก ๆ ของประเทศไทย มีหน้าที่รับผิดชอบงานด้านวิชาการ จัดระบบ ออกแบบ วิจัย และพัฒนาสื่อ ผลิตสื่อการศึกษา

SWOT องค์กร

จุดแข็ง (S)


1. ระบบการจัดการเรียนการศึกษาทางไกลเป็นระบบ ที่เอื้อต่อทุกคน ทุกกลุ่มอาชีพ ทุกพื้นที่

2.คณาจารย์มีความเชี่ยวชาญในการจัดระบบการ เรียนการสอนทางไกล

3.มีการจัดสรรเครื่องคอมพิวเตอร์ ,notebook ,Hardware, Software ที่ทันสมัย และเพียงพอต่อ การเรียนการสอนและการปฏิบัติงาน

4.มีสถานี STOU CHANNEL เป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดความรูู้ไปยังนักศึกษาและประชาชนได้ อย่างกว้างขวางทั่วถึง โดยออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง

จุดอ่อน (W)

1.คณาจารย์ส่วนใหญ่ประมาณ ร้อยละ 60 มีอายุ เฉลี่ยเกิน 50 ปี บางส่วนจึงไม่สันทัดการใช้ ICT
ประกอบการเรียนการสอน มีความเคยชินในวิธีการสอนแบบเดิม อีกทั้งระบบจูงใจและค่าตอบแทนไม่
จูงใจให้พัฒนาบทเรียน e-Learning

2.งบประมาณที่จัดสรรให้แก่คณาจารย์สําหรับงานที่ไม่ใช่งานประจําในการผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อ การพัฒนายังมีน้อย เช่น การผลิต LOM เป็นต้น

3.เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย และระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยที่ให์บริการ eLearning
ยังไม่มีเสถียรภาพ และประสิทธิภาพเมื่อ มีผู้ใช้งานมาก

โอกาส (O)

1.ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทําให้เกิดการเผยแพร่ข้อมูลทางการศึกษา การเชื่อมโยงเครือข่ายทั้งภายในและ ภายนอกประเทศได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็ว

2 .สังคมและชุมชนให้ความสนใจ กับความรู้ด้าน เทคโนโลยีสารสนเทศ

3. ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีฯ เป็นโอกาสใน การพัฒนาการบริหารจัดการที่ช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพใน
การทำงาน

อุปสรรค (T)

1. ภาครัฐกําหนดให้หน่วยงานใช้ระบบสารสนเทศในการปฏิบัติงาน หลายระบบ ได้แก่ ระบบ 3 มิติ ระบบ
e- GP ระบบ ป.ป.ช. และ ระบบ GFMIS ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในปฏิบัติงานมาก

2. พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ทําให้สํานักคอมพิวเตอร์ ต้องปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้สอดคล้องทำให้ต้องใช้งบประมาณสูงกว่าปกติ

3.กฎหมายใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้คอมพิวเตอร์ ทําให้สํานักคอมพิวเตอร์ ต้องปรับการทํางานให้ทันต่อความก้าวหน้าของเทคโนโลยี


กลุ่มที่ 2 : ศึกษาดูงาน ศูนย์พัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี สำนักงานวิทยากรจุฬาลงกรณ์




กลุ่มที่ 3 : ศึกษาดูงาน สำนักสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินวิโรฒ


กลุ่มที่ 4 : ศึกษาดูงาน หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (กลุ่มของตนเอง)

กลุ่มที่ 5 : ศึกษาดูงาน หอสมุดมหาวิทยาลัยเกษตร หอสมุดมหาวิทยาลัยเกษตร


กลุ่มที่ 6 และ 8 : ศึกษาดูงาน ETV



กลุ่มที่ 7 : ศึกษาดูงาน ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและกำลังคนอาชีวศึกษา


กลุ่มที่ 9 : ศึกษาดูงาน TK PARK

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น